Quốc hội Mỹ thông qua việc gia hạn chương trình EB-5 đến ngày 11/12/2015

Quốc hội Mỹ thông qua việc gia hạn chương trình EB-5

Kính chào quý vị,

Như đa số quý vị đã biết, Chương trình trung tâm khu vực EB-5 theo dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9 năm 2015. Và đa số quý vị cũng biết rằng tôi đã và đang cố gắng không ngừng nghỉ để đảm bảo chương trình này được duy trì hoạt động qua Nghị quyết tiếp tục (Continuing Resolution – CR) hoặc qua đạo luật mới. Xin hiểu rằng tôi chỉ là một trong số những cá nhân đã luôn cố gắng gia hạn hoặc làm mới Chương trình. Trong số những người như vậy, nhiều cá nhân có cùng ước muốn như tôi về một chương trình tốt hơn, có thể thực sự đạt được các mục tiêu mà Quốc hội hoạch định khi lần đầu tiên đưa Chương trình EB-5 vào luật và sau đó là khi hiệu lực hóa Chương trình thí điểm trung tâm khu vực. Cũng xin hiểu rằng có rất nhiều lợi ích cạnh tranh với nhau, cùng với những nhóm lợi ích riêng biệt đang muốn gây tác động đến luật EB-5 mới. Một số nhóm và cá nhân không muốn giữ như hiện tại, họ muốn chương trình Trung tâm khu vực EB-5 trở thành chương trình dành cho khu vực đô thị lớn mà thôi. Ngoài ra, có các bên khác không muốn làm mới chương trình Trung tâm khu vực. Nếu luật EB-5 hiện tại được gia hạn thì đó cũng chỉ là biện pháp tạm thời. Giải pháp lâu dài phải do Quốc hội quyết định và Nghị quyết tiếp tục là giải pháp mà Quốc hội đề ra để có thêm thời gian có được sự đồng thuận về những cải cách trong luật EB-5 hiện hành.

Quốc hội Mỹ thông qua việc gia hạn chương trình EB-5 đến ngày 11/12/2015

Đảng Cộng Hòa giành quyền kiểm soát Thượng viện

Tính đến ngày 30 tháng 09 năm 2015, Quốc hội đã phê chuẩn Nghị quyết tiếp tục bao gồm việc gia hạn chương trình Trung tâm khu vực hiện tại cho tới ngày 11 tháng 12 năm 2015. Tôi hết sức hoan nghênh các nghị sĩ của Thượng viện và Hạ viện vì đã để chương trình được duy trì. Giờ đây tôi đề xuất họ ban hành đạo luật EB-5 mới nhằm mang lại quyền giám sát và thi hành mạnh mẽ hơn cho USCIS để đấu tranh với những lạm dụng và lừa dối đã xảy ra trong Chương trình. Khoản đầu tư EB-5 có cấu trúc hợp lý sẽ có thể đạt được những điều mà Quốc hội hoạch định; tuy nhiên, chính khoản đầu tư EB-5 này cũng cần phải được quản lý và điều tiết cho phù hợp. USCIS đã yêu cầu quyền thi hành mạnh mẽ hơn, và đa phần, tôi tán thành ý muốn của họ.

Nghị quyết tiếp tục này quan trọng nhất ở chỗ nó mang lại thời gian cho nhà đầu tư tiềm năng và Quốc hội. Thời gian là vô cùng cần thiết vì Quốc hội cần thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn, và chúng ta sẽ không gặp phải những đạo luật cần phải sửa đổi trong tương lai để đấu tranh với những hình thức lừa dối hoặc lạm dụng mới. Thật không may là những sự lừa dối hoặc lạm dụng, trong bất kỳ chương trình nào, cũng che mờ rất nhiều tấm gương tốt. EB-5 có thể diễn ra chính xác như Quốc hội hoạch định. CMB đã chứng minh điều này hết lần này đến lần khác. Nhiều việc làm cho người Hoa Kỳ đã được tạo, nhiều công dân nước ngoài đã nhận được thẻ xanh, nhiều khoản đầu tư từ các hợp danh hữu hạn đã hoàn vốn cho nhà đầu tư, và quan trọng hơn hết, những điều này diễn ra ở các khu vực có tỷ lệ thất nghiệp thực sự cao trên quốc gia của chúng ta.

Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể mang lại cho nhà đầu tư EB-5 tiềm năng là đừng hài lòng với mốc 11 tháng 12 năm 2015 nêu trong CR. Đây chỉ là hạn cuối cùng (để đạo luật mới nhất có thể còn hiệu lực). Quốc hội có thể bất ngờ ban hành đạo luật EB-5 mới, làm thay đổi hoàn toàn các quy định. Hiện tại, chúng ta được gia hạn một khoảng ngắn để luật hiện hành giữ hiệu lực. Sau những tháng vừa qua, trao đổi với nhiều đại biểu Quốc hội, kể cả đa số thành viên của Ủy ban tòa án, những người đã giám sát các vấn đề di trú, chúng tôi biết được một số điều về đạo luật mới. Sự thật là số tiền đầu tư EB-5 tối thiểu sẽ tăng, sự thật là định nghĩa TEA sẽ thay đổi, sự thật là sẽ có sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với chương trình EB-5 bao gồm nhiều đòi hỏi hơn đối với nhà đầu tư EB-5, khiến cho việc đáp ứng để những yêu cầu theo luật mới trở nên khó khăn hơn. Có một điều chắc chắn; EB-5 sẽ không còn như xưa. Tôi không nghĩ là chỉ cần nộp I-924 mà không có I-526 phù hợp thì dự án sẽ được cho “ngoại lệ” để đầu tư số tiền 500 nghìn đô la và 1 triệu đô la.

Quy định mới về chương trình EB-5 có thể được nhất trí trong các ủy ban Thượng nghị sĩ và ủy ban Quốc hội vào bất kỳ lúc nào từ nay đến tháng 12. Nếu quý vị đã ký kết các chứng từ hợp danh và đầu tư số tiền 550 nghìn đô la, tôi khuyến khích quý vị làm việc với luật sư của mình để gửi đơn đăng ký trước khi luật mới có hiệu lực. Theo quan điểm của tôi, và là quan điểm của riêng tôi, nếu một dự án được đầu tư, đơn I-526 được gửi và thông báo nhận đơn đã được ban hành thì nhà đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng bời luật mới. Quan điểm này căn cứ trên những lần tái cấp phép mà chúng ta đã trải qua từ năm 1992 cũng như những trao đổi gần đây với các đại biểu Quốc hội.

Tôi sẽ cố gắng tham gia quy trình lập pháp nhiều nhất có thể, vì tôi cũng mong muốn một Chương trình mà tất cả những người tham gia đều cố gắng đạt được ý định ban đầu của Quốc hội.

Trân trọng,

Patrick F. Hogan