1001 cách tiết kiệm chi phí du học Mỹ

So với học trong nước thì đi du học Mỹ sẽ tốn tiền nhiều gấp vài lần bởi chi phí nhà ở cũng như chi phí sinh hoạt ở Mỹ rất đắt đỏ. Vậy làm sao để có thể hoàn thành chương trình học với chi phí thấp nhất?
Hôm nay CongSo.com xin giới thiệu với các bạn những bí quyết nhỏ giúp các bạn tiết kiệm tối đa chi phí khi đi du học ở Mỹ.

Cần tham khảo trước khi đi du học
Nếu không có người thân hoặc người quen nơi bạn sắp đến, bạn không thể tránh khỏi sự lạc lõng, bỡ ngỡ, khó khăn lúc ban đầu. Tuy nhiên, đừng lo, người Việt ở Mỹ bây giờ khá, tập trung nhiều nhất tại California, Seattle, Texas, Washington D.C., Florida. Sẽ không khó cho bạn tìm được sự giúp đỡ từ họ, điều này phụ thuộc vào sự dễ thương, lịch sự, lễ phép của bạn.
Ở chung để tiết kiệm chi phí
Ban đầu, nếu bạn chưa tìm được nơi ở, trường học nơi bạn ghi danh sẽ giới thiệu cho bạn một vài địa chỉ cho bạn share phòng ở chung với họ. Những nơi này cho share phòng từ 300 USD – 600 USD tùy thuộc giá cả sinh hoạt cao, thấp của từng tiểu bang và quy định của chủ nhà. Có nơi tính riêng từng khoảng chi phí, ví dụ như: tiền phòng 300 USD + điện nước rác 50 USD + tiền ăn 100 USD + Internet 40 USD = 540 USD tổng cộng.
Có nơi bao ăn, bao ở, bao chi phí sinh hoạt = 600 USD – 650 USD/tháng. Cũng có nơi không bao ăn, share một phòng dao động từ 300 USD – 450 USD.
Mướn riêng một căn apartment (căn hộ chung cư một hoặc hai phòng) cho thoải mái sẽ chịu chi phí cao hơn. Căn một phòng tối thiểu từ 600 USD chưa tính chi phí điện + nước + điện thoại. Căn hộ hai phòng khoảng 1.200 USD. Xin nói thêm, đây chỉ là giá cả chi phí ở thành phố Seattle, Washington. Chi phí ở California sẽ đắt hơn, đặc biệt ở Los Angeles, San Francisco. Thường các gia đình Việt Nam có nhà ở gần trường học hay cho share phòng kiếm thêm thu nhập. Bạn có thể hỏi dò thông tin qua các du học sinh ở trường hoặc tìm kiếm các tờ rao vặt bằng tiếng Việt dán xung quanh văn phòng ghi danh nhập học.

Share phòng để tiết kiệm chi phí
Ở với người Việt sẽ rẻ hơn nếu bạn share tiền phòng với một hoặc hai bạn khác. Có nơi chỉ tính 450 USD/phòng/2 người + thêm một người chỉ phải trả thêm 50 USD tiền điện nước rác.
Chịu khó ở chật một tí sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, ở với người Việt bạn sẽ mất đi cơ hội trau dồi tiếng Anh nếu đem so sánh với gia đình Mỹ.
Người Mỹ rất tử tế, ở chung với họ bạn sẽ được họ giúp đỡ đủ thứ: đưa đi xin giấy tờ, hướng dẫn đường xe bus, nói tiếng Anh với bạn. Bạn không giỏi tiếng Anh? Đừng lo, chỉ cần bạn hoa chân múa tay, diễn tả thì thể nào họ cũng sẽ tìm cách để hiểu bạn.
Tiết kiệm tiền sách
Giá sách tham khảo hay sách học ở Mỹ rất đắt do phải trả thêm tiền bản quyền trí tuệ cho tác giả được quy định chặt chẽ trong luật bản quyền tại nước này.
Bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua đúng loại sách mà các giáo sư yêu cầu, mua sách cũ, đặt sách online trên mạng internet qua các trang amazon.com, ebay.com, half.com…
Tiết kiệm chi phí ăn uống
Thật tốt nếu bạn thích nghi được với văn hóa ẩm thực nước Mỹ, tuy nhiên để tiết kiệm hơn du học sinh du hoc My cần biết tự nấu ăn cho hợp khẩu vị, bảo vệ sức khỏe. Tại các chợ ở Mỹ, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam giá rất mắc, thế nên bạn nên dùng các loại nguyên liệu thay thế được sản xuất gần đó, mua nhiều để tiết kiệm và dự trữ trong khoản thời gian ngắn.

Tiết kiệm chi phí đi lại
Qua Mỹ, bước đầu nếu không có người thân dĩ nhiên bạn sẽ phải dùng phương tiện xe bus. Sẽ rất dễ bị lạc nếu bạn không biết rõ nơi bạn sắp đến để ra hiệu tài xế ngừng xe, hoặc số của chuyến xe mà bạn phải đón. Việc đầu tiên phải học cách coi lịch xe bus, mấy giờ có chuyến, cách bao lâu sẽ có chuyến kế tiếp (phòng khi bị trễ chuyến). Kế tiếp cẩn thận vào Internet kiểm tra xem chuyến xe bạn cần phải đón số mấy cho mỗi chuyến đi. Nói chung “đường đi là ở cửa miệng” nên bạn nhớ phải hỏi han cẩn thận nếu không muốn bị đi lạc.
Tiết kiệm chi phí tiêu dùng
Theo một bài viết, mỗi du học sinh ĐH tại Mỹ thường phải tốn từ 15.500 USD (250 triệu đồng) một năm để trang trải các khoản chi phí. Để tiết kiệm, trước hết bạn cần chú ý đến các cửa hàng “One Dollar” hay “99 cents” khi cần thì đến đó mua sắm vì giá cả tại các cửa hàng này rẻ hơn so với các siêu thị bình dân như Wal Mart hay Target và cũng bởi nhà bán lẻ đã mua trọn gói các loại hàng bán tồn đọng. Ví dụ: xà phòng rẻ hơn từ 4 đến 6 USD, thực phẩm từ 2 đến 4 USD, thức ăn chơi từ 2 đến 4 USD, dụng cụ học tập rẻ hơn từ 3 đến 7 USD…
Với các loại quần áo, bạn cũng nên đi mua trái mùa, giá cũng sẽ rẻ hơn. Làm được như thế, một năm một du học sinh chỉ tốn khoảng 10.500 USD (khoảng 160 triệu đồng).
Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến các loại phiếu giảm giá (coupon), cũng có thể giúp tiết kiệm cho một người khoảng 30 đến 50 USD (500.000 đến 850.000 đồng) một tháng; lại còn các hàng đại hạ giá…

Nên tính toán chi phí trước khi lựa chọn du học Mỹ
Các bậc cha mẹ có ý định cho con đi du học tại Mỹ nên tính toán kỹ lưỡng khả năng tài chính của mình. Có một vài trường hợp du học sinh, khi sang Mỹ cha mẹ họ chỉ chuẩn bị chi phí cho đúng một năm học với hy vọng con mình sẽ tìm được việc làm để tự trang trải cho những năm kế tiếp. Tính toán này có thể chấp nhận được trong thời kỳ kinh tế Mỹ đang phồn thịnh. Việc làm ở nhà hàng Việt tràn lan, có thể đi làm chui kiếm hơn 2.000 USD/tháng nếu siêng năng.
Nhưng với tình trạng khủng hoảng kinh tế như hiện nay, sở thuế Mỹ truy lùng ráo riết những cơ sở kinh doanh mướn nhân viên chui trả tiền mặt (paid cash), để ngăn chặn tình trạng thất thoát tiền thuế lẫn công việc làm cho người dân địa phương. Việc kiếm được một chân rửa chén, chạy bàn, hay xếp dọn ở chợ Thật chẳng dễ tí nào. Có nhiều người đã phải bỏ dở việc học vì không đủ tiền trang trải học phí.
Đó chỉ là trường hợp đang những du học sinh chăm chỉ học tập. Một số du học sinh không nhỏ, đi Mỹ chỉ vì đua đòi, muốn bằng được bạn bè, hãnh diện với hàng xóm. Các bậc cha mẹ ở cách xa nửa vòng trái đất không có cơ hội bay sang thăm con, lâu lâu gọi sang nghe con than thở khóc lóc nhớ nhà, cuộc sống một mình ở xứ người thật vất vả, lại gửi thêm tiền qua an ủi. Có biết đâu các cô/cậu quý tử của họ bên này sống chung đụng từng cặp như vợ chồng. Đi ăn chơi 2,3 h sáng mới chịu về nhà. Mỗi một level ESL (English as a Second Language) lại “đúp” lớp một lần. Học ròng rã ba năm vẫn chưa qua được level ENG .
Vì vậy, việc tính toán chi phí thật kỹ lương trước khi quyết định cho con đi du học là việc quan trọng hàng đầu. Có như vậy thì số tiền đầu tư cho con du học sẽ không bị lãng phí.

thẻ xanh mỹ sưu tầm